วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันพุธที่ 29 มีนาคม 2560

เมื่อมาถึงห้องเรียนครบทุกคนแล้ว อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมก่อนที่จะเริ่ม
เข้าสู่ของเนื้อหาการเรียนการสอน
กิจกรรมที่ 1กิจกรรมมือของฉัน
(ให้นักศึกษาวาดรูปมือของตนเองโดยที่ไม่ให้ดูมือตนเอง ต่อมาให้สลับกันกับเพื่อนโดยอาจารย์
จะเป็นคนสลับให้ จากนั้นให้เราไปตามหาเจ้าของมือตามในรูปที่เราได้รับว่าเป็นมือของใคร)




กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมวงกลมหลากสี
(เป็นกิจกรรมที่ให้ใช้สีทำเป็นรูปวงกลมตามใจชอบของตนเอง 
แล้วอาจารย์จะบอกความหมายของ อารมณ์ ของแต่ละสี และขนาดของวงกลมที่ตนเองทำ)




กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมต้นไม้แห่งจิตใจของห้องเรียน
(เป็นกิจกรรมที่อาจารย์ให้นำผลงานวงกลมหลากสีของตนเองไปติดที่หน้าห้องเรียน
แล้วอาจารย์ก็จะบอกความหมายของการติดผลงานของตนเองว่าอยู่ในส่วนตรงนี้หมายถึงอะไร)



เนื้อหาการเรียนการสอน

โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล 
(Individualized Education Program)

แผน IEP
     • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
     • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการ
       และความสามารถของเขา
     • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
     • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
     • คัดแยกเด็กพิเศษ
     • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
     • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน 
       ในทักษะใด
     • เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
     • แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
     • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
     • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
     • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
     • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
     • ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
     • วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
     • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
     • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
     • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
     • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
     • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
     • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
     • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
     • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
     • ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
     • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุด
       ตามศักยภาพ
     • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
     • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้าน
       กับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
   1. การรวบรวมข้อมูล
       • รายงานทางการแพทย์
       • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
       • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
   2. การจัดทำแผน
       • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
       • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
       • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
       • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
     • ระยะยาว
     • ระยะสั้น
   จุดมุ่งหมายระยะยาว
   • กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
     – น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
     – น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
     – น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
   จุดมุ่งหมายระยะสั้น
   • ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
   • เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
   • จะสอนใคร
   • พฤติกรรมอะไร
   • เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
   • พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
         • ใคร 
         • อะไร 
         • เมื่อไหร่ / ที่ไหน 
         • ดีขนาดไหน
   3. การใช้แผน
      • เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
      • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
      • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
      • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
      • ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
        1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
        2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
        3.อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
   4. การประเมินผล
       • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
       • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล

** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
                               อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน **


ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
         ได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษและเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านต่างๆ และยังได้ทบทวนความรู้
เดิมจากการเรียนการสอนเด็กพิเศษที่ผ่านมา สามารถนำไปใช้ให้เกิดความจำที่แม่นยำที่ดีกว่าเดิม

การประเมิน
   - ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย 
   - ประเมินเพื่อน   : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการฟังเมื่อครูสอนฃ
   - ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมการสอนมาได้ครบถ้วนและดีมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น