บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560
(การศึกษานอกสถานที่)
ณ โรงเรียนเกษมพิทยา
วันนี้ได้โอกาสมาศึกษาสังเกตการเรียนการสอนของการเรียนแบบเรียนรวมโดยอาจารย์ได้
มอบหมายให้ศึกษาคือ สังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษ ตามกลุ่มของตนเองที่อาจารย์ได้กำหนดไว้ให้แล้วว่ากลุ่มไหนจะสังเกตระดับชั้นไหน กลุ่มของฉันได้ระดับชั้นอนุบาล 3/2 มีสามชิกกลุ่ม
จำนวน 7 คน
ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่การเรียนการสอนของเด็กปฐมวัย เด็กๆต้องเข้าแถวเคารพธงชาติและออกกำลังกายก่อนที่จะเข้าสู่ห้องเรียนของตนเอง
วีดีโอ การออกกำลังกายตอนเช้าของโรงเรียนเกษมพิทยา
วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560
ต่อมาอาจารย์ทางโรงเรียนเกษมพิทยาก็ได้ให้นักศึกษาและอาจารย์ที่มาศึกษาดูงานจาก
จังหวัดเชียงรายได้เข้าพูดคุยและกล่าวเปิดงานการต้อนรับที่ห้องประชุมของทางโรงเรียน
วีดีทัศน์ แนะนำโรงเรียนเกษมพิทยา
โรงเรียนเกษมพิทยา ระดับชั้นอนุบาล เปิดรับสมัครนักเรียนโดย
* ไม่เน้นเรื่องของอายุ แต่เน้นในเรื่องของพัฒนาการเด็ก *
สื่อ การให้ความรู้เกี่ยวกับ
เรื่อง "การพัฒนาภาษาธรรมชาติสำหรับเด็กปฐมวัย"
เอกสารแนะนำ แผนกอนุบาล โรงเรียนเกษมพิทยา
ความรู้ที่ได้รับ
การสังเกตพฤติกรรมเด็กพิเศษ
ระดับชั้นอนุบาล 3/2
(มีเด็กพิเศษทั้งหมด 3 คน สังเกต 2 คน อีก 1 คน ไม่มาเรียน)
คุณครูที่ปรึกษาชื่อ คุณครู กัลยา เทพวงษ์ (คุณครูจก)
นักศึกษาฝึกสอน
1. นายธนรัตน์ วุฒิชาติ (คุณครูบอส)
1. นายธนรัตน์ วุฒิชาติ (คุณครูบอส)
2. นางสาวจิราวรรณ จันทร์หนองหว้า (คุณครูหน่อย)
3. นางสาวนีรนุช วงศ์อิสลาม (คุณครูนี)
การสังเกตเด็กคนที่ 1
ประวัติ
ชื่อ เด็กชายรัฐนันท์ นิธิวุฒิวรรักษ์
ชื่อเล่น น้องเน็ต
เพศ ชาย
เพศ ชาย
อายุ 7 ปี
ลักษณะอาการ เด็กดาวน์ซินโดรม
ลักษณะอาการ เด็กดาวน์ซินโดรม
พฤติกรรม
- ตอนเช้าน้องเล่นของเล่นโยนลูกบอลกับเพื่อน 1-2 คน ระหว่างที่น้องเน็ตโยนลูกบอลน้องจะพูด
ว่า "เอ้ย" , "อื้อ" แล้วก็หัวเราะกับเพื่อนๆ
ว่า "เอ้ย" , "อื้อ" แล้วก็หัวเราะกับเพื่อนๆ
- ถ้าคุณครูผู้สอน หรือพี่เลี้ยงไม่สนใจ น้องเน็ตจะแสดงพฤติกรรมออกมาโดยการเรียกร้อง
ความสนใจพฤติกรรมที่น้องแสดงคือ การร้องโวยวายด้วยการตะโกนออกมา หรือไม่ก็ปาสิ่งของ
ความสนใจพฤติกรรมที่น้องแสดงคือ การร้องโวยวายด้วยการตะโกนออกมา หรือไม่ก็ปาสิ่งของ
- ถ้าคุณครูบอสทำโทษน้องเน็ตโดยการตี น้องจะไม่ร้องไห้ แต่ถ้าคุณครูบอสบอกว่า
"ไม่รักแล้ว จะไปไหนก็ไปเลย" น้องเน็ตจะร้องไห้แสดงความเสียใจออกมา เมื่อรู้ว่าคุณครู
ไม่รักตนแล้ว
- น้องเน็ตไม่ชอบขอความช่วยเหลือจากเพื่อน แต่ชอบขอความช่วยเหลือจากคุณครูโดยการสะกิด
บอกแล้วชี้ไปที่สิ่งที่น้องต้องการ บางครั้งน้องก็จะไม่บอกคุณครูแล้วจะไปทำเอง เมื่อน้องมีอาการ
ปวดปัสสาวะแต่น้องไม่บอกคุณครู คุณครูสังเกตน้องโดยการเห็นน้องจับที่อวัยวะเพศตนเอง
ดังนั้นคุณครูต้องรีบพาน้องไปเข้าห้องน้ำอย่างเร็ว
"ไม่รักแล้ว จะไปไหนก็ไปเลย" น้องเน็ตจะร้องไห้แสดงความเสียใจออกมา เมื่อรู้ว่าคุณครู
ไม่รักตนแล้ว
- น้องเน็ตไม่ชอบขอความช่วยเหลือจากเพื่อน แต่ชอบขอความช่วยเหลือจากคุณครูโดยการสะกิด
บอกแล้วชี้ไปที่สิ่งที่น้องต้องการ บางครั้งน้องก็จะไม่บอกคุณครูแล้วจะไปทำเอง เมื่อน้องมีอาการ
ปวดปัสสาวะแต่น้องไม่บอกคุณครู คุณครูสังเกตน้องโดยการเห็นน้องจับที่อวัยวะเพศตนเอง
ดังนั้นคุณครูต้องรีบพาน้องไปเข้าห้องน้ำอย่างเร็ว
- น้องเน็ตชอบทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ชอบเป็นผู้นำกิจกรรมเพื่อนแล้วให้เพื่อนๆ
ทำตามตน
- น้องเน็ตเป็นเด็กดาวน์ซินโดรมที่มีปัญหาด้านสายตาด้วย มีนิสัยที่ขี้อ้อน ชอบอ้อนคุณครูบอส
ชอบการถ่ายรูป แต่ถ้าเมื่อไหร่น้องเน็ตได้ถ่ายรูปน้องจะไม่สนใจคนรอบข้าง
- น้องเน็ตสามารถเคลื่อนไหวร่างกายและเคลื่อนไหวตามครูผู้สอนได้
ทำตามตน
- น้องเน็ตเป็นเด็กดาวน์ซินโดรมที่มีปัญหาด้านสายตาด้วย มีนิสัยที่ขี้อ้อน ชอบอ้อนคุณครูบอส
ชอบการถ่ายรูป แต่ถ้าเมื่อไหร่น้องเน็ตได้ถ่ายรูปน้องจะไม่สนใจคนรอบข้าง
- น้องเน็ตสามารถเคลื่อนไหวร่างกายและเคลื่อนไหวตามครูผู้สอนได้
- ขณะที่คุณครูต่างชาติสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องการแต่งกาย น้องเน็ตจะนั่งฟัง นั่งดูครูผู้สอน
โดยที่ไม่ยุ่งวุ่นวายกับครูผู้สอนเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่น้องสามารถทำกิจกรรมร่วมกับคุณครู
และเพื่อนๆ ได้
โดยที่ไม่ยุ่งวุ่นวายกับครูผู้สอนเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่น้องสามารถทำกิจกรรมร่วมกับคุณครู
และเพื่อนๆ ได้
- ระหว่างที่ทำกิจกรรม คุณครูให้เด็กๆเขย่าสื่อการสอนที่เป็นรูปไข่ร่วมกับเพื่อนๆ น้องเน็ตมี
พฤติกรรมที่แสดงออกมาให้เห็นคือ น้องเข้าไปกอดเพื่อนที่เป็นเพศตรงข้าม แล้วก็ทำกิจกรรม
ต่อไป
พฤติกรรมที่แสดงออกมาให้เห็นคือ น้องเข้าไปกอดเพื่อนที่เป็นเพศตรงข้าม แล้วก็ทำกิจกรรม
ต่อไป
การสังเกตเด็กคนที่ 2
ชื่อ เด็กหญิงณิชารีย์ คอลล์ (ลูกครึ่ง ไทย-อังกฤษ)
ชื่อเล่น น้องณิชา
เพศ หญิง
เพศ หญิง
อายุ 6 ปี ครึ่ง
ลักษณะอาการ เด็กออทิสติก
ลักษณะอาการ เด็กออทิสติก
พฤติกรรม
- ลักษณะอาการของน้องณิชาเหมือนเด็กปกติกทั่วไป
- ลักษณะอาการของน้องณิชาเหมือนเด็กปกติกทั่วไป
- น้องณิชามีปัญหาเรื่องอารมณ์ ควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ค่อยได้ ชอบโวยวาย ไม่ยุ่งกับใคร
- น้องณิชามีพื้นฐานทางภาษาอังกฤษเป็นพิเศษ เลยทำให้น้องมีความสามารถในด้านภาษาอังกฤษ
ที่เก่งกว่าเด็กคนอื่น
ที่เก่งกว่าเด็กคนอื่น
- น้องณิชาจะให้คุณครูบอสรู้ว่าตนเองไม่สบาย โดยการจับมือคุณครูบอสแล้วไปลูบที่ใบหน้าของตน
- ขณะที่คุณครูต่างชาติสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่องการแต่งกาย น้องณิชาสามารถตอบคำถามคุณครู
และสนทนากับคุณครูโดยการเล่าประสบการณ์เดิมในเรื่องการแต่งกายของตนเอง
เป็นภาษาอังกฤษได้
และสนทนากับคุณครูโดยการเล่าประสบการณ์เดิมในเรื่องการแต่งกายของตนเอง
เป็นภาษาอังกฤษได้
- น้องณิชาชอบดึงแก้มของตนเอง ดึงจนแก้มน้องแดง
- ถ้าเราเรียกชื่อเล่นน้อง "น้องณิชาคะ" น้องจะไม่สนใจเราเหมือนกับไม่ได้ยินเสียงเราเรียก
แต่ถ้าเรียกน้องแล้ว เข้าไปจับตัวน้อง พูดคุยกับน้อง น้องจะตอบเราพูดคุยกับเราได้ แต่ไม่ได้ตอบ
ทุกคำถาม ระหว่างที่เราพูดคุยกับน้อง น้องณิชาจะแสดงอาการเหมือนไม่รู้จักเรา ไม่กล้าพูดคุย
กับคนแปลกหน้าและก็ไม่สบตาด้วย
แต่ถ้าเรียกน้องแล้ว เข้าไปจับตัวน้อง พูดคุยกับน้อง น้องจะตอบเราพูดคุยกับเราได้ แต่ไม่ได้ตอบ
ทุกคำถาม ระหว่างที่เราพูดคุยกับน้อง น้องณิชาจะแสดงอาการเหมือนไม่รู้จักเรา ไม่กล้าพูดคุย
กับคนแปลกหน้าและก็ไม่สบตาด้วย
การสังเกตเด็กคนที่ 3
(ไม่ได้สังเกตพฤติกรรมน้องเนื่องจากน้องไม่ได้มาโรงเรียน แต่สอบถามข้อมูลพฤติกรรม/ประวัติ
ของน้องจากคุณครูประจำชั้นและคุณครูฝึกสอน)
ของน้องจากคุณครูประจำชั้นและคุณครูฝึกสอน)
ประวัติ
ชื่อ เด็กหญิงโซนา ไซโตะ
ชื่อ เด็กหญิงโซนา ไซโตะ
ชื่อเล่น น้องโซนา
เพศ หญิง
เพศ หญิง
อายุ 6 ปี
ลักษณะอาการ เด็กดาวน์ซินโดรม
ลักษณะอาการ เด็กดาวน์ซินโดรม
พฤติกรรม
- น้องโซนามีปัญหาด้านสังคม ไม่สนใจเพื่อน และไม่เข้ากับสังคมเลย
- น้องโซนามีพัฒนาการด้านการเรียน การทำงานส่งคุณครูดีกว่าเด็กคนอื่น
ภาพบรรยากาศในการศึกษาสังเกตการสอน
ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวปิดงาน และนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยชั้นปีที่ 3
กลุ่มเรียน 102 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม มอบของที่ระลึกให้กับ
ทางโรงเรียนเกษมพิทยา และตัวแทนของนักศึกษากล่าวขอขอบพระคุณทางโรงเรียนเกษมพิทยา ขอบคุณคุณครูทุกท่านที่ให้การการต้อนรับเป็นอย่างดี และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษา
หาความรู้และข้อคิด แนวการเรียนการสอนที่ดีที่ถูกต้องกับนักศึกษา นักศึกษาทุกคนหวังว่า
จะนำความรู้ที่ได้รับอย่างมากมายในวันนี้ไปเป็นบทเรียนการศึกษา และจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
และในอนาคตข้างหน้าค่ะ
การนำความรู้ไปใช้
วันนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษเป็นอย่างมาก และยังได้รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ที่เกิดขึ้นกับเด็กพิเศษด้วย ได้ความรู้จากการเล่าประสบการณ์เดิมของคุณครูผู้สอนและสังเกต
จากการสอนของคุณครูฝึกสอน ดังนั้นความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทาง
และเป็นแบบอย่างในการเรียนการสอนที่ดีที่ถูกต้องในชีวิตประจำวันและในอนาคตได้
ที่เกิดขึ้นกับเด็กพิเศษด้วย ได้ความรู้จากการเล่าประสบการณ์เดิมของคุณครูผู้สอนและสังเกต
จากการสอนของคุณครูฝึกสอน ดังนั้นความรู้ที่ได้รับในวันนี้สามารถนำไปใช้เป็นแนวทาง
และเป็นแบบอย่างในการเรียนการสอนที่ดีที่ถูกต้องในชีวิตประจำวันและในอนาคตได้
การประเมิน
- ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจ ตั้งใจในการศึกษาสังเกตการสอนแบบเรียนรวม ให้ความเคารพ
และให้เกียรติสถานที่ ครูอาจารย์ รุ่นพี่ เพื่อนๆทุกคน ตรงต่อเวลา
และรับผิดชอบในงานที่ตนเองได้รับ
- ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความร่วมมือกันดีทุกคน น่ารัก มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
และตั้งใจทำงาน ที่ตนเองได้รับมอบหมายเช่นกัน
และตั้งใจทำงาน ที่ตนเองได้รับมอบหมายเช่นกัน
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักกันทุกๆคน มีความเป็นกันเอง ให้การต้อนรับที่ดีมาก
ดูแลเอาใจใส่นักศึกษาและครูต่างโรงเรียน ต่างจังหวัดได้ถึงขั้นที่ดีมากที่สุดค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น