วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560


เนื้อหาการเรียนการสอน

ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


6. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities)
     - เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability)
     - เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
     - ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ 
        หรือความบกพร่องทางร่างกาย
    สาเหตุของ LD
      - ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
        (เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
      - กรรมพันธุ์
     
      1. ด้านการอ่าน
  (Reading Disorder)
          - หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
          - อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
          - ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้ 
          ตัวอย่างด้านการอ่าน   
           หาว      >>>>>>  หาม / หา
           ง่วง       >>>>>>  ม่วง / ม่ง /่ง่ง
           เลย       >>>>>>  เล
           อาหาร   >>>>>>  อาหา
           เก้าอี้     >>>>>>  อี้
           อรัญ      >>>>>>  อะรัย
         ลักษณะของเด็ก L.D. ด้านการอ่าน
           - อ่านช้า อ่านคำต่อคำ ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้
           - อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
           - เดาคำเวลาอ่าน
           - อ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ อ่านผิดประโยคหรือผิดตำแหน่ง
           - อ่านโดยไม่เน้นคำ หรือเน้นข้อความบางตอน
           - ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
           - ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน
           - เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ จับใจความสำคัญไม่ได้

      2. ด้านการเขียน
  (Writing Disorder)
          - เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
          - เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
          - เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ
        ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน
          - ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
          - เรียงลำดับอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ
          - เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน เช่น ม-นภ-ถด-คพ-ผ, b-d, p-q, 6-9
          - เขียนพยัญชนะ ก-ฮ ไม่ได้ แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้
          - เขียนพยัญชนะ หรือ ตัวเลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา
          - เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด
          ตัวอย่างด้านการเขียน
           ปาลแผล    >>>>>>   บาดแผล
           รัมระบาล    >>>>>>   รัฐบาล
           ผีเสื้อมดุร   >>>>>>   ผีเสื้อสมุทร
           ไกรรง        >>>>>>   กรรไกร
           เกสรกะ      >>>>>>   เกษตรกร
           ดักทุก        >>>>>>   บรรทุก
           เสรฐ          >>>>>>   สำเร็จ
           ไอระ          >>>>>>   อะไร
           เชิย           >>>>>>    เชย
           โบณาร      >>>>>>    โบราณ
           นาสือ        >>>>>>    หนังสือ
           ละเมย       >>>>>>    ละเมอ
        - จับดินสอหรือปากกาแน่นมาก
        - สะกดคำผิด โดยเฉพาะคำพ้องเสียง ตัวสะกดแม่เดียวกัน ตัวการันต์
        - เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด
        - เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว้นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ
        - ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง



      3. ด้านการคิดคำนวณ
 (Mathematic Disorder)
           - ตัวเลขผิดลำดับ
           - ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
           - ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
           - แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
            ตัวอย่างด้านการคิดคำนวณ
                                                               
                                                                     16 + 8 = 24

                                                                     เด็กปกติคิด                                                                    

                                                            


                                                                     เด็ก L.D. คิด
    
                                                              


              ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ
               - ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขเช่นหลักหน่วยสิบร้อยพันหมื่นเป็นเท่าใด
               - นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้
               - คำนวณบวกลบคูณหารโดยการนับนิ้ว
               - จำสูตรคูณไม่ได้
               - เขียนเลขกลับกันเช่น13เป็น31
               - ทดไม่เป็นหรือยืมไม่เป็น
               - ตีโจทย์เลขไม่ออก
               - คำนวณเลขจากซ้ายไปขวาแทนที่จะทำจากขวาไปซ้าย
               - ไม่เข้าใจเรื่องเวลา
      4. หลายๆ ด้านร่วมกัน
          อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD
             - แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
       - มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
       - เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
       - งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
       - การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
       - สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
       - เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
       - ทำงานช้า
       - การวางแผนงานและจัดระบบไม่ดี
       - ฟังคำสั่งสับสน
       - คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี
       - ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
       - ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี
       - ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
       - ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน

7. ออทิสติก (Autistic)



        - หรือ ออทิซึ่ม (Autism)
        - เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
        - ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
        - ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม
        - เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
        - ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต

นิยามของเด็กออทิสติก

ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว " 

          ทักษะภาษา
          ทักษะทางสังคม
          ทักษะการเคลื่อนไหว
          ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่


              ลักษณะของเด็กออทิสติก
                 - อยู่ในโลกของตนเอง
                 - ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
                 - ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
                 - ไม่ยอมพูด
                 - เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
                 ตัวอย่างลักษณะของเด็กออทิสติก
                  ดูหน้าแม่                                   >>>>>>  ไม่มองตา
                  หันไปตามเสียง                          >>>>>>  เหมือนหูหนวก
                  เรียนรู้คำพูดเพิ่มเติม                   >>>>>>   เคยพูดได้ ต่อมาหยุดพูด
                  ร้องเมื่อมีคนแปลกหน้าเข้าใกล้    >>>>>>   ไม่สนใจคนรอบข้าง
                  จำหน้าแม่ได้                             >>>>>>   จำคนไม่ได้
                  เปลี่ยนของเล่น                          >>>>>>   นั่งเล่นอย่างใดอย่างหนึ่ง
                  เคลื่อนไหวอย่างมีจุดมุ่งหมาย     >>>>>>    มีพฤติกรรมแปลกๆ
                  สำรวจและเล่นตุ๊กตา                  >>>>>>    ดมหรือเลียตุ๊กตา
                  ชอบความสุขและกลัวความเจ็บ   >>>>>>   ไม่รู้สึกเจ็บปวด ชอบทำร้ายตัวเอง
                                                                                 ทำร้ายคนอื่นโดยไม่มีสาเหตุ

         เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติกองค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา

       ความผิดปกติของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างน้อย 2 ข้อ
         - ไม่สามารถใช้ภาษาท่าทางสื่อสารทางสังคมกับบุคคลอื่น
         - ไม่สามารถสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลให้เหมาะสมตามวัย
         - ขาดความสามารถในการแสวงหาการมีกิจกรรม ความสนใจ และความสนุก สนานร่วมกับผู้อื่น
         - ขาดทักษะการสื่อสารทางสังคมและทางอารมณ์กับบุคคลอื่น
      ความผิดปกติด้านการสื่อสารอย่างน้อย 1 ข้อ
         - มีความล่าช้าหรือไม่มีการพัฒนาในด้านภาษาพูด
         - ในรายที่สามารถพูดได้แล้วแต่ไม่สามารถที่จะเริ่มต้นบทสนทนาหรือโต้ตอบบทสนทนา
           กับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
         - พูดซ้ำๆ หรือมีรูปแบบจำกัดในการใช้ภาษา เพื่อสื่อสารหรือส่งเสียงไม่เป็นภาษา
           อย่างไม่เหมาะสม
         - ไม่สามารถเล่นสมมุติหรือเล่นลอกตามจินตนาการได้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ
      มีพฤติกรรม ความสนใจ และกิจกรรมที่ซ้ำๆ และจำกัด อย่างน้อย 1 ข้อ
         - มีความสนใจที่ซ้ำๆ อย่างผิดปกติ
         - มีกิจวัตรประจำวันหรือกฎเกณฑ์ที่ต้องทำโดยไม่สามารถยืดหยุ่นได้ ถึงแม้ว่ากิจวัตร
           หรือกฎเกณฑ์นั้นจะไม่มีประโยชน์
         - มีการเคลื่อนไหวร่างกายซ้ำๆ
         - สนใจเพียงบางส่วนของวัตถุ
      พฤติกรมการทำซ้ำ
         - นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
         - นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
         - วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
         - ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม
      
     พบความผิดปกติอย่างน้อย 1 ด้าน (ก่อนอายุ 3 ขวบ)         - ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม         - การใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมาย         - การเล่นสมมติหรือการเล่นตามจินตนาการ      ไม่สามารถวินิจฉัยให้เข้าข่ายโรคใดๆได้
   ออทิสติกเทียม

         1. ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ
         2. ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
         3. ดูการ์ตูนในทีวี
     Autistic Savant (ออทิสติกอฉริยะ)         
         - กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker)
             จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking)         
        - กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker)           
             จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
         ได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษและเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านต่างๆ และยังได้ทบทวนความรู้
เดิมจากการเรียนการสอนเด็กพิเศษที่ผ่านมา สามารถนำไปใช้ให้เกิดความจำที่แม่นยำที่ดีกว่าเดิม

การประเมิน
   - ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย 
   - ประเมินเพื่อน   : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการฟังเมื่อครูสอน
   - ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา เตรียมการสอนมาได้ครบถ้วนและดีมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น